“Tôi muốn hạnh phúc” Nhưng có vẻ như câu trả lời này rất chung chung, ai cũng muốn hạnh phúc nhưng liệu có mấy ai định nghĩa được rõ ràng “Hạnh phúc là gì?” hay “Điều gì khiến chúng ta hạnh phúc?”.

Điều gì khiến chúng ta hạnh phúc?

Nhiều người nghĩ rằng, kiếm được nhiều tiền sẽ hạnh phúc? Nhưng có thật sự là như vậy không? Nếu nó không phải là công việc bạn yêu thích thì sao?

Cũng có người nghĩ rằng được làm công việc mình yêu thích, sống với đam mê của mình sẽ hạnh phúc? Nhưng có thật sự là như vậy không? Nếu bạn không kiếm được nhiều tiền từ nó thì sao?

Bạn có đang hạnh phúc với công việc hiện tại? Nếu có, mình xin chúc mừng bạn!

Còn nếu không, chắc hẳn là bạn đang cảm thấy có gì đó đang thiếu ở công việc của bạn. Nó chưa hoàn hảo, nó không thể trở thành một công việc cả đời, hay một lẽ sống mà bạn có thể hi sinh vì nó.

Bạn có muốn khám phá lẽ sống của mình, bạn có muốn tìm thấy một công việc là “tình yêu đích thực” của đời mình?

Nếu có thì hãy cùng mình tìm hiểu về IKIGAI – một triết lý của người Nhật để lựa chọn công việc hoàn hảo, tìm kiếm lẽ sống và xây dựng cho mình cuộc sống hành phúc bền lâu.


IKIGAI là gì?
IKIGAI là một triết lý, một khái niệm của người Nhật về hạnh phúc, ý nghĩa của cuộc sống. Từ “IKIGAI” được ghép từ “ikiru” (có nghĩa là sống) và “kai” (có nghĩa là thấy được hi vọng), dịch một cách dễ hiểu là sống có ý nghĩa, có mục đích. 

Mỗi cá nhân sẽ sỡ hữu một IKIGAI riêng nằm sâu trong bản thân mình, kết nối với với những giá trị, niềm tin cụ thể. Ikigai phản ánh nội tâm một cách trung thực, đồng thời tạo ra trạng thái tinh thần mà cá nhân cảm thấy thoải mái, cuộc sống của mình có giá trị.


IKIGAI bao gồm những gì?
Cấu tạo của IKIGAI vô cùng đơn giản, Ikigai bao bồm 4 thành phần:
  1. ĐIỀU MÀ BẠN GIỎI
  2. ĐIỀU MÀ BẠN THÍCH
  3. ĐIỀU MÀ XÃ HỘI CẦN
  4. ĐIỀU MÀ BẠN KIẾM ĐƯỢC TIỀN

Trong cuộc sống, sẽ có nhiều trường hợp xảy ra khi 4 khía cạnh này giao thoa với nhau.

Nếu thứ bạn thích vừa là thứ bạn giỏi, nó sẽ là đam mê của bạn.

Nếu thứ bạn thích vừa là thứ xã hội cần, nó sẽ là sứ mệnh của bạn.

Nếu thứ bạn giỏi vừa là thứ bạn có thể kiếm được tiền, nó sẽ là chuyên môn của bạn.

Nếu thứ bạn kiếm được tiền vừa là thứ xã hội cần, nó sẽ là thiên hướng của bạn.


Và khi những điều này giao thoa với nhau

Khi sứ mệnh giao thoa với đam mê, bạn thấy vui sướng, trọn vẹn nhưng lại không có nhiều tiền.

Khi đam mê giao thoa với chuyên môn, bạn sẽ thỏa mãn nhưng đôi lúc cảm thấy bản vô dụng vì không đóng góp được giá trị cho xã hội.

Khi chuyên môn giao thoa với thiên hướng, bạn sẽ cảm thấy thoải mái nhưng vẫn sẽ còn cảm giác trống rỗng vì không được làm công việc mình yêu thích.

Khi thiên hướng giao thoa với sứ mệnh, bạn sẽ cảm thấy phấn khích, tự mãn nhưng nó không mang lại sự chắc chắn, bạn sẽ cảm thấy bất an vì năng lực của mình.

Và khi 4 khía cạnh này giao thoa với nhau, đó chính là IKIGAI: thứ bạn giỏi là thứ bạn thích đồng thời là thứ xã hội cần và thứ bạn kiếm được tiền.

Và công việc đáp ứng được 4 tiêu chí của IKIGAI sẽ là lẽ sống của cuộc đời bạn, là thứ sẽ khiến bạn có một cuộc sống hạnh phúc, trọn vẹn và dài lâu.

Nghe thật là tuyệt vời đúng không nào. Vậy làm cách nào để xác định được Ikigai cho chính bản thân mình?


Cách tìm ra IKIGAI cho bản thân

Như mọi người đã biết IKIGAI là sự gia thoa giữa 4 yếu tố, thứ mà bạn giỏi, thứ mà bạn thích, thứ mà xã hội cần, thứ mà bạn kiếm được tiền.

Chính vì vậy để xác định được IKIGAI, chúng ta phải xác định rõ được từng yếu tố trong tất cả 4 yếu tố trên.

Bạn có thể bắt đầu từ bất kỳ tiêu chí nào mà bạn muốn hoặc cảm thấy dễ dàng và thoái mái nhất khi trả lời. Nếu bạn bắt đầu bằng việc xác định các công việc mình thật sự thích. Sau khi đã có danh sách về nó, hãy tiếp tục đặt câu hỏi cho từng công việc để xem nó có đáp ứng các tiêu chí còn lại không.

Dưới đây sẽ là những câu hỏi mà bạn cần trả lời để khám phá lẽ sống của mình.


Bạn thích việc gì?

Điều gì mà bạn rất thích, bạn say mê và làm nó mà quên cả thời gian?

Điều gì khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng khi thực hiện?

Nếu bạn có đủ tiền sống một cuộc sống dư giả không lo về chuyện tiền bạc, bạn sẽ làm điều gì?


Việc gì xã hội cần?

Bạn có đang hỗ trợ giải quyết một vấn đề nào đó cho xã hội, quốc gia của mình không?

Bạn có đang cung cấp giá trị đúng với nhu cầu của thị trường?

Những công việc bạn có thể làm mang lại giá trị gì cho xã hội?

Liệu công việc có tiếp tục mang lại giá trị trong 10 năm hoặc 100 năm nữa hay không?


Việc gì bạn kiếm được tiền?

Gần đây, bạn có được trả tiền cho những gì mình làm? Đó là những công việc gì? Nếu bạn không được trả tiền thì người khác có cùng công việc giống bạn có kiếm được tiền từ nó?

Bạn có đang kiếm sống tốt từ công việc hiện tại của mình hay không? Bạn có kiếm sống tốt từ công việc hiện tại một cách lâu dài và bền vững không?

Tiềm năng của công việc này có mang lại nhiều tiền trong tương lai hay không?


Việc gì bạn giỏi?

Bạn tự tin khi làm công việc nào nhất?

Bạn bè bạn thường hay nhờ bạn làm công việc gì?

Bạn có phải là người giỏi, có năng lực trong môi trường làm việc hiện tại không?

Bạn có tự tin rằng mình sẽ trở nên rất giỏi ở công việc hiện tại trong tương lai không?


Công việc nào bạn tự tin rằng mình có thể giỏi?
VÍ DỤ:

Mình xác định được rằng mình rất thích công việc về phát triển, đào tạo con người. Sau đó mình tiếp tục đặt câu hỏi.

Công việc này có kiếm được nhiều tiền? Có, công việc này có thể kiếm được rất nhiều tiền. Đây là thứ mình quan sát được từ những người thành công trong lĩnh vực.


Đây có phải là công việc mình giỏi? Có, đây là việc mình rất tự tin khi thực hiện. Mình cũng đã có nhiều thành tích tốt trong công việc này.

Công việc này có đáp ứng nhu cầu của xã hội? Đào tạo và phát triển là nhu cầu thiết yếu của xã hội. Và xu hướng trong tương lai đào tạo và phát triển con người sẽ tiếp tục phát triển mạnh.

Đây chính là logic giúp mình tự tìm ra IKIGAI cho chính bản thân. Bạn hãy áp dụng logic này để khám phá được IKIGAI đích thực cho bản thân mình nhé!

Trong trường hợp bản cảm thấy khó khăn khi thực hiện theo quy trình như trên hoặc đã làm mà vẫn chưa tìm ra được IKIGAI. Hãy thử bài kiểm tra IKIGAI Online.


Lời kết

IKIGAI thật sự là một khái niệm rất rõ ràng, cụ thể và chứa đựng nhiều triết lý sâu sắc. Bên cạnh đó, IKIGAI cũng là một cách thức rất hiệu quả để xác định lẽ sống, lựa chọn công việc hoàn hảo để xây dựng một cuộc đời trọn vẹn và hạnh phúc dài lâu.

Tuy nhiên, điều không thể tránh khỏi là bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình xác định IKIGAI. Vậy nên việc tìm kiếm cho mình một huấn luyện viên hỗ trợ, khai vấn sẽ là một lựa chọn tuyệt vời trong trường hợp bạn thực sự khao khát tìm ra Ikigai của bản thân.

Nguồn từ: duongvanthuyen.com