7 tâm thái của một người có nhân cách cao quý

Một người có cao quý hay không, không phụ thuộc vào địa vị, xuất thân mà phụ thuộc vào tâm thái. Hãy xem bạn có được bao nhiêu trong 7 điều này nhé.


Đặt mình vào hoàn cảnh của người khác

Trong cuộc sống, thông thường người ta đều có thói quen dùng góc độ quan điểm của mình để xem xét vấn đề. Mỗi người đều đứng từ góc độ lợi ích của bản thân mình, nguyện vọng của bản thân mình, sự chấp nhận của bản thân mình để quan sát sự vật, cho nên thường rất khó lý giải người khác.

Sự xung đột, mâu thuẫn xảy ra trong mối quan hệ giữa người và người thông thường đều có nguyên nhân từ đây. Nhưng khi có thể đứng ở lập trường khách quan mà nhìn nhận, chúng ta sẽ phát hiện ra rằng mâu thuẫn xảy ra thường là do chúng ta đã hoàn toàn không hiểu đối phương.

Như vậy, muốn xử lý tốt mối quan hệ giữa bản thân và mọi người xung quanh, điều trước tiên cần phải thay đổi góc độ xem xét, không đứng trên quan điểm của bản thân mà cần đặt mình vào hoàn cảnh, góc độ của người khác để xem xét.


Điều mình không muốn thì không gây ra cho người

Nguyên tắc này là vô cùng quan trọng, là “khuôn vàng thước ngọc” trong xử thế. Ví như, tai mình không muốn nghe lời cay nghiệt thì đừng làm điều đó với người khác. Vô luận là đồng sự, là cấp dưới, bạn bè, người hợp tác, người thân yêu đều cần tuân theo nguyên tắc này.

Người nào có thể thông hiểu đạo lý này, những gì mình không muốn thì chớ có làm cho người khác thì sẽ có thể tạo nên sự thành công và vĩ đại cho chính bản thân mình.


Hòa khí, khoan dung, nhân từ

Cao nhân giảng: “Hòa khí là phát tài”. Không chỉ trong hoạt động kinh doanh buôn bán mà ở các mặt khác của đời sống, “hòa khí” luôn là yếu tố dẫn đến thành công.

Ví như, hai người bán cùng một mặt hàng nhưng một người vẻ mặt luôn cau có khó chịu, người kia lại luôn giữ vẻ mặt ôn hòa vui vẻ. Như thế, việc làm ăn của hai người này nhất định sẽ có kết quả khác nhau.

Đối xử ôn hòa, nhã nhặn với người khác cũng chính là đối xử tốt với bản thân mình. Đối xử ôn hòa với người khác còn là một loại khoan dung, rộng lượng.

Vạn vật nhờ nước tẩy rửa mà trở nên sạch sẽ, không tẩy rửa tất sẽ ô uế. Vạn vật nhờ ánh mặt trời chiếu rọi mà tươi đẹp, nếu không được mặt trời chiếu rọi tất sẽ suy yếu mà chết. Vạn vật nhờ tĩnh lặng mà thanh sạch, không tĩnh tất sẽ hỗn loạn, không thật.